ยินดีต้อนรับ สู่บล็อกของ นางสาววรรวิภา โพธิ์งาม เอกการศึกษาปฐมวัย วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ค่ะ

วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

บันทึกอนุทิน
วันที่  18 พฤษจิกายน  2557
เวลาเรียน 15.00 - 17.30 น.
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ








ความรู้ที่ได้รับ


   

ขยายความ

1. การใช้ยา
  • ปัจจุบันถือเป็นมาตรฐานการรักษา
  • ยาที่ใช้มีความปลอดภัย และมีผลข้างเคียงน้อย
  • สามารถช่วยให้เด็กมีสมาธิดีขึ้น สงบขึ้น  และควบคุมตัวเองให้ดีขึ้น
  • ส่งผลให้การเรียนดีขึ้น ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างดีขึ้น
2. การปรับพฤติกรรม (การฝึกฝนการควบคุมตัวเอง)



  • จัดกิจวัตรประจำวันของเด็ก ให้เป็นไปอย่างสม่ำเสมอตามเวลาที่กำหนดไว้
  • ฝึกฝนให้เด็กมีสมาธิกับสิ่งที่ทำได้ต่อเนื่อง ประมาณ 20-30 นาที
  • ให้ความสนใจเมื่อเด็กทำตัวดีหรือเข้ามาช่วยเหลืองานบางอย่าง
  • ลงโทษให้ถูกวิธี
3. การปรับสภาพแวดล้อม
  • สิ่งแวดล้อมต้องไม่กระตุ้นเด็กมากจนเกินไป
  • จัดเก็บของเล่นต่างๆเข้าที่ ให้พ้นจากสายตาเด็ก
  • เวลาทำงาน ควรจัดมุมที่สงบ ห้องต้องไม่กว้างเกินไป ไม่มีคนเดินไปมา
หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ (สศศ)
  • โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
  • ศูนย์การศึกษาพิเศษ ( Early Intervention : EI )
  • โรงเรียนเฉพาะความพิการ
  • สถาบันราชานุกูล
  • มูลนิธิสถาบันแสงสว่าง





ประเมินในชั้นเรียน



ประเมินตนเอง   -  มีความตั้งใจในการดู VDO โทรทัศน์ครู ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ ผลิบานผ่านมือครู และคอยจดตาม VDO เพื่อเป็นการหาความรู้เพิ่มเติม

ประเมินเพื่อน    - มีความพยายามในการช่วยกันตอบในสิ่งที่อาจารย์ถาม พยายามอธิบายทำความเข้าใจในสิ่งที่สงสัย

 ประเมินอาจารย์     -  คอยอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาที่กำลังเรียนอยู่ มีการแสดงและยกตัวอย่าง มีความเป็นกันเองและเป็นอาจารย์ที่น่ารักตลอดเวลา คอยให้คำปรึกษาและรับฟังนักศึกษาตลอด









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น