บันทึกอนุทิน
วันที่ 18 พฤษจิกายน 2557
เวลาเรียน 15.00 - 17.30 น.
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้ที่ได้รับ
ขยายความ
1. การใช้ยา
- ปัจจุบันถือเป็นมาตรฐานการรักษา
- ยาที่ใช้มีความปลอดภัย และมีผลข้างเคียงน้อย
- สามารถช่วยให้เด็กมีสมาธิดีขึ้น สงบขึ้น และควบคุมตัวเองให้ดีขึ้น
- ส่งผลให้การเรียนดีขึ้น ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างดีขึ้น
2. การปรับพฤติกรรม (การฝึกฝนการควบคุมตัวเอง)
- จัดกิจวัตรประจำวันของเด็ก ให้เป็นไปอย่างสม่ำเสมอตามเวลาที่กำหนดไว้
- ฝึกฝนให้เด็กมีสมาธิกับสิ่งที่ทำได้ต่อเนื่อง ประมาณ 20-30 นาที
- ให้ความสนใจเมื่อเด็กทำตัวดีหรือเข้ามาช่วยเหลืองานบางอย่าง
- ลงโทษให้ถูกวิธี
3. การปรับสภาพแวดล้อม
- สิ่งแวดล้อมต้องไม่กระตุ้นเด็กมากจนเกินไป
- จัดเก็บของเล่นต่างๆเข้าที่ ให้พ้นจากสายตาเด็ก
- เวลาทำงาน ควรจัดมุมที่สงบ ห้องต้องไม่กว้างเกินไป ไม่มีคนเดินไปมา
หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ (สศศ)
- โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
- ศูนย์การศึกษาพิเศษ ( Early Intervention : EI )
- โรงเรียนเฉพาะความพิการ
- สถาบันราชานุกูล
- มูลนิธิสถาบันแสงสว่าง
ประเมินตนเอง - มีความตั้งใจในการดู VDO โทรทัศน์ครู ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ ผลิบานผ่านมือครู และคอยจดตาม VDO เพื่อเป็นการหาความรู้เพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน - มีความพยายามในการช่วยกันตอบในสิ่งที่อาจารย์ถาม พยายามอธิบายทำความเข้าใจในสิ่งที่สงสัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น